วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2554

คิดอย่างไรกับอาหารเด็กไทยในปัจจุบัน

 
       ศ. (เกียรติคุณ) พญ.ชนิกา ตู้จินดา ที่ปรึกษาคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลอาหาร สำหรับเด็กไทยปัจจุบันเป็นไปตามยุคสมัย โลกาภิวัฒน์ ตามความนิยมตะวันตกและกระแสโฆษณา อาศัยซื้อหาสะดวกรวดเร็ว ตามลีลาชีวิตของพ่อแม่ลูกยุคใหม่ อาหารตามธรรมชาติมีลดน้อยลง จึงควรหันกลับยังวิถีไทย กินข้าว กินปลา กินผัก ผลไม้ไทยมากขึ้น และลดอาหารหวาน มัน เค็ม จะดีมากค่ะ

พญ.จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ 
นักวิชาการอิสระ
ต้องบอก ว่า เห็นแต่อาหารที่ไม่ส่งเสริมสุขภาพ หรือ ถึงกับเป็นพิษภัยนานาชนิด ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงวิถีการกินอาหารของครอบครัว เราต้องการอาหารจานด่วนมากขึ้น เด็กๆ ก็รับนิสัยการกินของเราไป กินจุบจิบมากขึ้น กินผักผลไม้น้อยลง กินอาหารสำเร็จรูปกันมาก ทั้งที่เมืองไทยเป็นผู้ผลิตอาหารสด น่ากินทั้งนั้น นอกจากนี้โฆษณาที่แฝงมากับทีวี ที่เชิญชวนให้ลิ้มลองขนมนานาชนิด ไม่เป็นผลดี ทำให้ฟันผุ อ้วน และขาดสารอาหารที่จำเป็น... น่าเป็นห่วงมากๆ
      
       พญ.อดิศร์สุดา เฟื่องฟู  กุมารแพทย์ด้านพัฒนาการเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีอาหาร สำหรับเด็กไทยในปัจจุบันมีหลากหลายมากขึ้น แนวโน้มเป็น healthy food good taste มากขึ้น ปัจจุบัน  เด็กมีปัญหาน้ำหนักเกินค่อนข้างมาก นอกจากจะคำนึงถึงสารอาหารครบถ้วนแล้ว ควรสอนลูกให้กินแต่พอเพียง และสอนให้กินผักและผลไม้ที่หลากหลาย หลีกเลี่ยง กินซ้ำๆ เลี่ยงหวานมันและเค็ม พึงระลึกเสมอว่ากินเพื่ออยู่หาได้อยู่เพื่อกิน
 
 
รศ.เกริก ยุ้นพันธ์อาจารย์สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒอาหาร สำหรับเด็กต้องอร่อย สะอาด และการเตรียม ต้องพิถีพิถัน พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างของการกิน อะไรควรและอะไรไม่ควร อาหารไทยและอาหาร พื้นบ้านไทยต้องกินได้และกินเป็น สำรับกับข้าว ถ้วยจานและชามจะต้องดูพิเศษและดูดี เด็กๆ จะได้พบกับความสุขและชื่นใจกับสิ่งต่างๆ ที่เป็น องค์ประกอบร่วมกัน อาหารสำหรับเด็กไทย ผมอยากให้ละเมียดละไมทุกอย่างในกระบวนการครับ       
 
 
        ดร.สายสุรีย์ จุติกุลรองประธานกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติปัจจุบัน มีอาหารหลากหลายให้เด็กเลือก แต่เด็กไทย ก็ยังพบเจอปัญหาในด้านการกิน อย่างหนึ่งคือ ขาดโภชนาการที่เป็นด้านๆ เช่น ไอโอดีน วิตามินต่างๆ ดังนั้น ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ อีกประเภท คือ เด็กที่อ้วนพีเกินขนาด อาจเกิดจากกินอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ หรือกินของขบเคี้ยวมากไป คือของเหล่านี้ กินได้แต่ไม่ควรกินแทนอาหารที่มีประโยชน์ อีกสิ่งคือ ส่งเสริมการออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้อยู่ที่ความฉลาด ของพ่อแม่ และครูที่โรงเรียน ต้องช่วยให้เด็กเลือกกินอาหารอย่างฉลาด
 
 
นพ.พงษ์ศักดิ์ เจริญงามเสมอสูติ-นรีแพทย์สภาพ สังคมที่เร่งรีบและค่านิยม ความใส่ใจในการ รับประทานอาหารปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนไปมาก คุณค่าทางอาหารก็ลดน้อยลงไปด้วยเป็นเหตุให้เด็กไม่สบายมากขึ้น ถ้าจะมีผู้ใหญ่ เช่น ปู่ย่าตายายช่วยดูแล ในเรื่องคุณภาพของอาหารก็จะช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ จากงานที่เร่งรัดได้ อีกทั้งยังต้องฝึกให้เด็ก รู้จักเลือกที่จะกินสิ่งที่เป็นประโยชน์และรู้จัก อดทน กับการยั่วยวนจากโฆษณาทั้งหลายด้วย       
 
 
       พญ.รังสิมา โล่ห์เลขากุมารแพทย์ด้านโรคติดเชื้อในเด็กปัจจุบัน เด็กไทยมีทางเลือกในการบริโภคอาหารมากขึ้น นอกจากอาหารที่ปรุงเองที่บ้านแล้วยังมีร้านอาหารประจำชาติ ร้านอาหารแฟรนไชน์ต่างๆ ขนมและอาหารสำเร็จรูป อาหารและขนมหลายชนิดเริ่มระบุปริมาณสารอาหารและแคลอรี บางชนิดมีน้ำตาลต่ำ ไขมันต่ำ ถ้าผู้ปกครองเข้าใจหลักโภชนาการและทราบวิธีการเลือกอาหารที่เหมาะสม เด็กก็จะได้ประโยชน์ หากไม่มีความรู้เรื่องโภชนาการและปล่อยให้เด็กบริโภคตามใจปากอาจเกิดผลเสีย ได้ เพราะขนมและอาหารหลายชนิดมีไขมันสูง รสชาติหวาน

 
นพ.จอม ชุมช่วย จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นคิด ว่า เด็กในปัจจุบันกินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ มากขึ้น อาจเป็นเพราะสื่อโฆษณามีอิทธิพลกับเด็ก  มากขึ้น รวมทั้งพ่อแม่เองก็ไม่หนักแน่นพอในการที่จะ ยึดมั่นให้เด็กกินอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากนี้แล้ว พ่อแม่เองก็อาจไขว้เขว หาอาหารเสริมทดแทนเมื่อ ลูกกินยาก แท้จริงแล้วควรกลับมาสู่จุดดั้งเดิมคือ อาหารหลัก 5 หมู่ ร่วมกับวินัยในการกินครับ       
 
 
       อ.เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีปกรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กอาหาร สำหรับเด็กไทยในวันนี้ ล้วนมีแต่อาหารที่ ตอบสนองความต้องการแบบสำเร็จรูป และการใช้ชีวิตแบบเกินไปและไม่สมดุล คือ ไม่มากเกินไป ก็น้อยเกินไป เช่น เด็กกินขนมและอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันมากเกินไป ในขณะที่กินผัก ผลไม้น้อยเกินไป เหล่านี้ก็เป็นไปตามแรงโฆษณา มิหนำซ้ำพ่อแม่ ยังมีพฤติกรรมแบบง่ายเข้าว่า จึงไม่แรงพอที่จะต้าน หรือสอนลูกให้รู้เท่าทันสื่อ แล้วหาอาหารดีที่มีประโยชน์มาให้เป็นทางเลือกเพื่อลูกจะได้รอด เด็กจึงโชคร้าย ซ้ำแล้วซ้ำอีก..เฮ้อ สงสารเด็กไทยชะมัด
 
 
ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ
ผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติ
เนื่อง จากอิทธิพลตะวันตกทำให้เด็กไทยรู้จักอาหารไทยน้อยลง ทั้งๆ ที่อาหารไทยอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ไฟเบอร์เยอะ แป้งน้อย พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกหันมากินอาหารไทยให้มาก ในโลกนี้มีอยู่ 2 ประเทศคือ ฝรั่งเศสกับไทยที่จัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีความ หลากหลายทางอาหารสูง เพราะฉะนั้นเราน่าจะภูมิใจและส่งเสริมให้เด็กกินอาหารไทยมากขึ้น
      
 
 
       พญ.สุธิรา ริ้วเหลืองจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ราชนครินทร์หมอ อยากฝากข้อคิดกับทุกท่านว่า อาหารปัจจุบันที่ให้ลูกของเรามีมากมาย หลายชนิด หลายแบบ หาได้ง่ายและรวดเร็ว ขอให้พ่อแม่มีสติในการเลือกให้ลูกนะคะ
 
 
อ.ทิพย์สุดา สุเมธเสนีย์นักวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัย สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเด็ก ไทยทุกวันนี้นิยมกินอาหารจานด่วน อาหารสำเร็จรูป junk food เด็กๆ ดูจากโฆษณาที่เชิญชวนให้กิน อาหารก็สั่งง่ายด้วยปลายนิ้ว อาหารส่วนใหญ่มีแต่แป้งและไขมันสูง เด็กจึงมีปัญหาเรื่องอ้วน ไม่ชอบกินผักผลไม้ พ่อแม่ควรทำอาหารกินกับลูกที่บ้านให้ลูกมีส่วนร่วมในการทำอาหาร ไปตลาด ซื้อของมาทำอาหารร่วมกัน  เด็กจะได้เรียนรู้และกินอาหารที่มีคุณค่า       
       อ.พรอนงค์  นิยมค้า เลขาธิการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กอาหาร มีความสำคัญมากต่อการสร้างร่างกายทุกส่วนของเด็กๆ อาหารดี ร่างกายก็เติบโตดี เด็กไม่ควรได้รับนมบูดโดยเด็ดขาด นมบูดกลายเป็นอาหารสำหรับเด็กไทยในปัจจุบันไปได้อย่างไร ใครก็ได้ ช่วยกำจัดผู้ใหญ่ใจร้ายให้ทีเถิด
 

นพ.สุริยเดว ทรีปาตีหัวหน้าคลีนิคเพื่อนวัยทีน กุมารแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีต้อง ขอบอกว่าเหนื่อยใจเพราะตอนนี้กระแสบริโภคนิยมมีปัญหาค่อนข้างเยอะ อาหารที่โฆษณาส่วนใหญ่เป็นอาหารที่เป็นทุกขภาพมากกว่าเน้นด้านสุขภาพ ก่อให้ เกิดภาวะเสี่ยงเป็นโรคมากกว่าทำให้มีสุขภาพดี ส่วนอาหารที่มีคุณภาพ ราคาก็ค่อนข้างแพง หายาก และการโฆษณาก็สู้ไม่ได้ ทั้งๆ ที่เมืองไทยมีวัตถุดิบ ผักผลไม้ที่ดีมากๆ เราควรปลูกฝังสิ่งดีๆ เหล่านี้ให้เข้ามาอยู่ในวิถีชีวิตมากขึ้น รวมทั้งลดโฆษณาอาหารที่ไร้สาระ       
 

       นพ.มีชัย อินวู๊ดศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยปัจจุบัน มีทางเลือกในด้านอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย อาหารนานาชาติ รวมไปถึงอาหารฟาสต์ฟู้ด ถ้าคิดถึงอาหารในรูปแบบของพลังงานและสิ่งที่ร่างกาย ต้องการในการเจริญเติบโต ในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอแล้ว ไม่ว่าอาหารประเภทไหนก็ใช้ได้ทั้งนั้น ขอให้ครบ 5 หมู่ และกินในสัดส่วนที่เหมาะสม สิ่งที่ควรทำคือฝึกให้ลูกชิน กับอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักและผลไม้ คุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็งนิดหนึ่งในการทำให้ลูกๆ กินอาหารที่มีประโยชน์กับพวกเขานะครับ

 
รศ.ดร.จิตตินันท์ เดชะคุปต์สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชอาหาร เป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อพัฒนาการของสมอง เด็กในแต่ละช่วงอายุจำเป็นต้องได้ รับการดูแลเอาใจใส่เรื่องอาหารเพื่อพัฒนาการที่ดี โดยเฉพาะการได้รับ สารอาหารครบ 5 หมู่ เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย การได้เรียนรู้บริโภคนิสัยและมารยาทในการ กินอาหารที่ดี สิ่งเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาหาความรู้เรื่องอาหารตามหลักโภชนาการและ การปฏิบัติตาม โภชนบัญญัติ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในการปลูกฝังพฤติกรรมการกินที่ดี       

 
       รศ.ดร.ณรุทธ์ สุทธจิตต์สาขาวิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปัจจุบัน อาหารที่เหมาะสำหรับเด็กมีมากมาย แต่พ่อแม่ต้องเลือกให้ถูกกับวัยและความต้องการของเด็ก ควรส่งเสริมการกิน อาหารไทย อาหารพื้นบ้าน และ ขนมไทย หลักสำคัญคือ ให้กินอาหารที่มีประโยชน์  อีกเรื่องคือ บางครั้งเด็กอาจอยากกินขนมหรืออาหาร ที่จัดว่าไม่มีประโยชน์ เช่น ทอฟฟี่ อยากให้คิดถึงอารมณ์เด็ก ให้กินบ้าง แต่ต้องนานๆ ครั้ง และให้ความรู้ด้วยว่าของกินเหล่านี้เป็นอย่างไร เพราะการกินไม่ได้เป็น เพียงสนองตอบความต้องการทางร่างกาย แต่เป็นการสนองตอบต่ออารมณ์และความรู้สึกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น